วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ภาพกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

     สวัสดีค่ะ..วันนี้ขอนำภาพบรรยากาศการจัดกิจกรรมมาฝากค่ะ...การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การเตรียมความพร้อมเพื่อการประเมินภายนอกรอบสาม ของมหาวิทยาลัยศิลปากร   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้คณะวิชาและสถาบันเครือข่ายประกันคุณภาพการศึกษา ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการเตรียมความพร้อมเพื่อรับการประเมินภายนอกรอบสาม และเรียนรู้ปัญหา อุปสรรคและแนวปฏิบัติที่ดีด้านการประกันคุณภาพการศึกษา และการเชื่อมโยงระหว่างการประกันคุณภาพการภายในและภายนอก มี รศ.ดร.เรณู เวชรัชต์พิมล รองอธิการบดี (ประกันคุณภาพการศึกษา) เป็นวิทยากร และมีสถาบันจากภายนอก 7 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฎสมเด็จเจ้าพระยา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกริก มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และวิทยาลัยทองสุข


     
      
      
    







วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Mind Map กับการศึกษา และการจัดการความรู้

     ความเป็นมาของ  Mind Map®  ได้บัญญัติขึ้นมาเมื่อ  พ.ศ. 2517   โดย คุณโทนี  บูซาน  ซึ่ง Mind Map®  นี้เป็น Graphic Organizers รูปแบบหนึ่งที่ทำงานตามธรรมชาติความคิดของเรา  เป็นเทคนิคเชิงกราฟฟิคที่ทรงพลังเสมือนกุญแจสารพัดประโยชน์ที่จะเปิดสมองให้ ทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ  เพราะเป็นการใช้ความสามารถของสมองทั้ง 2 ซีก คือ ซ้ายและขวาให้มีกระบวนการคิดที่เชื่อมโยงกัน โดยลักษณะสำคัญของ Mind Map® มี 4 ประการ  คือ

1.หัวเรื่องที่เป็นข้อใหญ่ใจความได้รับการกลั่นกรองจนตกผลึกเป็นภาพ  “แก่นแกน” ตรงกลาง
2.ประเด็นสำคัญกระจายเป็นรัศมีออกมาเป็น  “ก้าน” หรือ กิ่งแก้ว  แตกแขนงออกจาก  “แก่นแกน”
3.กิ่งที่แตกแขนงออกมาแต่ละกิ่งรองรับ  คำไข/ภาพ โดยมีเส้นเชื่อมเป็นรายละเอียดออกมารอบๆ
4.กิ่งก้านต่างๆต้องเชื่อมต่อยึดโยงกันดุจกิ่งไม้หรือรากไม้

 Mind Map® เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเครื่องมือในการบันทึกข้อมูลและความคิดเป็นภาพ  ซึ่งเครื่องมือนำเสนอด้วยภาพ  แบ่งออกเป็น 5 ประเภท  ได้แก่
-     ดาว / ใยแมงมุม / เครือข่าย
เหมาะสำหรับการอธิบาย  คำจำกัดความ  คุณสมบัติ  คุณลักษณะ
 -     แผนภูมิ / ตาราง / แถวอันดับ
        เหมาะสำหรับแสดงคุณสมบัติ  คุณลักษณะเปรียบเทียบ  การประเมิน
 -     ต้นไม้ / แผนที่
        เหมาะสำหรับการ  จำแนก ตารางชาติตระกูล  สายพันธ์
 -     ลูกโซ่
        เหมาะสำหรับกระบวนการเหตุและผล  ที่มาที่ไป  ลำดับเหตุการณ์ในอดีต
-     ภาพร่าง
        เหมาะสำหรับโครงสร้างทางกายภาพ  ทำเลที่ตั้ง  สถานที่  รูปลักษณ์
 เครื่องมือนำเสนอด้วยภาพที่น่าสนใจ  ซึ่งแบ่งออกได้เป็น  7 ประเภท  ตามการนำเสนอข้อมูล
 -     แผนภาพใยแมงมุม   Spider Map  เริ่มจากตรงกลางแผนที่ด้วยประเด็นสำคัญของเรื่องหรือปัจจัยร่วมแล้วแตกรัศมีออกไปรอบๆ
 -     แผนภูมิ  ตามลำดับชั้น   Hierarchy Map นำเสนอข้อมูลที่มีลำดับความสำคัญหรือลำดับชั้นสูงต่ำ
 -     Flow Chart  นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่ต่อเนื่องเป็นเส้นตรง  หรือกระบวนการ
 -     System  Map  นำเสนอข้อมูลที่เหมือน  Flow Chart   แต่เพิ่ม Input  และ Outputs
 -     picture / Landscape Map   นำเสนอข้อมูลที่เป็นภูมิทัศน์  ทัศนียภาพ หรือ ภาพ
 -     Multidimentional / 3-D Concept  Map  นำเสนอข้อมูลที่ซับซ้อนมากๆ
 -     Mandala / Mandala  Concept  Map นำเสนอข้อมูลที่เป็นรูปทรงเรขาคณิต

ข้อเหมือนกันของ  Mind Map®  กับ  Concept Map
-   ใช้คำสั้นๆและเส้นในการจดบันทึกความคิดหรือข้อมูลแต่ละคำก็แตกออกไปได้รอบทิศทาง
ข้อแตกต่าง  Mind Map®  กับ  Concept Map
-   จุดเริ่มต้น / ใจกลาง  Concept  Map อาจมีข้อมูลความคิดรวบยอดหรือกระบวนทัศน์ มากกว่าหนึ่งประเด็นได้  แต่  Mind Map®  มีแก่นแกนได้ประการเดียวเท่านั้น 
-   สี Concept Map นั้นไม่สนใจ แต่ Mind Map® จะถือว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญมาก 
-  Concept  Map  ล้อมวงตีกรอบแต่ Mind Map®   ไม่ให้ล้อมกรอบ  
-  Concept Map  มักใช้เส้นตรง   แต่ Mind Map®   เส้นจะเน้นที่โค้งกับความยาวของภาพ 
-  Mind Map®  เน้นการใช้คำมูล

แผนที่ความคิดมีความสำคัญต่อนักเรียน นักศึกษาเพราะมันเปิดโอกาสและช่วยส่งเสริมให้
- วิเคราะห์และโยงเชื่อม
- เป็นนักคิดที่มีคุณภาพ
- เรียนรู้อย่างมีความหมาย
- คิดอย่างยืดหยุ่นได้
- สื่อสารผู้อื่นได้อย่างชัดเจนและดีขึ้น
- รับผิดชอบและเป็นฝ่ายรุกต่อการเรียนรู้
- ตีความและตีกรอบองค์ความรู้ได้
- แสวงหาความหมาย  ไล่ล่าหาโครงสร้างของโลกรอบตัว
- ขยายความ  มองออกไปนอกห้องเรียน  นอกสถาบันการศึกษา
- จัดการกับปัญหาได้อย่างเป็นระบบแต่ยืดหยุ่น
- เข้าใจและมีทัศนะที่เป็นบวกต่อข้อมูลและข้อโต้แย้ง
- ตัดสินใจอย่างผู้ที่มองรอบด้าน
- เห็นความคิดของตนเอง และพร้อมที่จะแสดงความคิดเห็น
- เป็นการเรียนรู้แบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง

วิธีการนำเข้าสู่การเรียนรู้ทักษะการเรียน  Mind Map® 
ก็คือพยายามเชื่อมโยงความคิดรวบยอดหรือกระบวนทัศน์ของการเรียน  Mind Map® 
กับประสบการณ์ตรงในเรื่องแผนที่ของผู้เรียนเอง  จากนั้นเริ่มนำเข้าสู่ประเด็นต่างๆดังต่อไปนี้

- การคัดเลือกข้อมูล
- คำกุญแจ/ประเด็นหลัก/สัญลักษณ์
- การจัดระบบเชิงภาพ
- ประโยชน์ใช้สอยของแผนที่
- ลงมือเขียนแผนที่


ขั้นตอนในการเขียน  Mind Map®   7  ขั้นตอน
1.วางกระดาษเปล่าตามแนวนอน  เริ่มจากกลางหน้ากระดาษ  เพราะมันจะช่วยให้มีอิสระในการคิดแผ่ขยายได้ตามธรรมชาติ
2.ใช้รูปภาพ  หรือสัญลักษณ์แทนประเด็นหลัก  ที่ศูนย์กลางซึ่งเรียกว่า  “แก่นแกน”
3.ใช้สีสันให้ทั่วทั้งแผ่น
4.เชื่องโยง  “กิ่งแก้ว”  เข้ากับ “แก่นแกน”  ที่อยู่ตรงกลาง  และเชื่อม  “กิ่งแก้ว” ออกไปเป็นขั้นที่ 2 และ 3
5.วาดกิ่งที่มีสัญลักษณ์เป็นเส้นโค้ง
6.ใช้คำมูล  เพียงคำเดียวบนแต่ละกิ่ง
7.ใช้รูปภาพ  ประกอบให้ทั่วทั้งแผ่น  Mind Map®   เพราะภาพแทนคำได้เท่ากับคำพันคำ

ข้อแนะนำในการทำ  Mind Map® 
1. แก่นแกน  ควรมีขนาดพอเหมาะไม่ใหญ่  หรือ  เล็กเกินไป
2. ห้ามล้อมแก่นแกน
3.เส้นของกิ่งแก้วต้องโยงเชื่อมต่อกับแก่นแกนเสมอ
4.คำยิ่งสั้นยิ่งดี ควรเป็นคำมูล
5.เส้นต้องมีความยาวสัมพันธ์กับคำหรือภาพ
6.กิ่งก้อยที่แตกแขนงออกมากิ่งแก้วควรมีสีเดียวกันทั้งแขนง
7.ต้องแตกกิ่ง  ณ จุดสุดท้ายของเส้นเสมอ
8.อย่าเขียนกลับหัวตัวอักษร/อย่าหมุนกระดาษ
9.ไม่ควรใช้วลีหรือประโยค
10.เส้นต้องเชื่องโยงกัน อย่าเขียนเส้นให้ขาดหรือแหว่ง
11.ห้ามล้อมวงกลมที่คำหรือภาพ
12.ห้ามเขียนคำ/ภาพปิดท้ายเส้น
13.ห้ามเขียนคำ/ภาพทั้งบนและใต้กิ่งเดียวกัน

การนำ  Mind Map® มาใช้ในการเรียนการสอน 
Mind Map® ช่วยให้การเรียนการสอนง่ายและสนุกสนานได้หลายวิธี เช่น
1.ใช้เตรียมการสอน  เพราะจะทำให้สามารถสอนแบบธรรมชาติและเป็นระบบ
2.วางแผนรายปี  ช่วยให้ครูเห็นแผนการสอนตอลดทั้งปีการศึกษา
3.วางแผนรายภาคเรียน  ช่วยให้ครูรู้ว่าภาคนี้จะสอนอะไรบ้าง
4.วางแผนรายวัน  ลงรายละเอียดทบทวนบทเรียนเดิมที่จะสอนนักเรียน
5.การสอน  เป็นการใช้ขณะสอนนักเรียนในชั้นเรียน
6.การสอบของนักเรียน  เป็นการวัดความรู้  ความสามารถ  ความเข้าใจของนักเรียนได้ดี
7.โครงการ/โครงงาน  ใช้ทำกิจกรรม  หรือ นิทรรศการ  หรือ วางแผนงาน
ข้อดีของการใช้ Mind Map® ช่วยสอน
- ช่วยให้นักเรียนสนใจเรียน
- รู้สึกว่าการเรียนเป็นเรื่องธรรมชาติ  สร้างสรรค์สนุกสนาน
- ไม่ซ้ำซาก  ยืดหยุ่น  ปรับเปลี่ยนได้ง่าย
- นักเรียนรับรู้และเรียนรู้ได้ดีขึ้น
- นักเรียนเข้าใจได้ลึกซึ้งกว่าเดิม
- กระดาษลดลง
- ลดปัญหาการนำเสนอความคิดที่ยาก

ผล การวิจัยแสดงให้เห็นศักยภาพการใช้แผนที่ความคิดและวาดภาพประกอบการ สัมภาษณ์      ช่วยให้การบันทึกข้อมูลมีประสิทธิภาพ  เกิดการสื่อสารได้สองทาง
Mind Map®  กับการจัดการความรู้  และ ประสบการณ์การนำ Mind Map®   มาใช้ในชุมชน  Mind Map® สามารถเป็นเครื่องมือในการระดมสมอง  ระดมความคิดของชาวบ้านได้มีการพัฒนาความคิดและเป็นเครื่องมือที่นำมาพัฒนา ความคิดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติและทำให้เกิดความรู้มากมายมหาศาล

Mind Map®  กับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  พ.ศ.2548
โดยมหาวิทยาลัย ได้นำเอา Mind Map®  และโปรแกรม MindManager มาใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานของโครงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล  โดยที่ทุกหน่วยงานของมหาวิทยาลัยเป็นผู้ดำเนินการโดยวิธีการสมัครใจ  จนประสบผลสำเร็จในการปฏิบัติโครงการ  เช่น  การวางแผนพัฒนาผลการปฏิบัติงาน  การบริหารโครงการ  การพัฒนาบุคลากร  การพัฒนาฝึกอบรม  งานบริหารงานบุคคล  และการติดตามโครงการต่างๆของมหาวิทยาลัย

ที่มา : http://www.km.nida.ac.th/home/index.php?option=com_content&view=article&id=100:mind-map&catid=51:km-around-the-world&Itemid=93 

วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

นักวิจัยจุฬาคว้าเหรียญทองเกียรติยศ ในเวทีสิ่งประดิษฐ์ระดับโลกที่เจนีวา

ทีมวิจัยจุฬาแปรรูปเปลือกหอยแมลงภู่ เป็นวัตถุดิบคุณภาพสูงสำหรับภาคอุตสาหกรรม คว้ารางวัลเหรียญทองเกียรติยศ จากเวทีสิ่งประดิษฐ์โลกที่สวิส
ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้นำนักประดิษฐ์และผลงานคิดค้นจาก 6 หน่วยงาน จำนวน  12 ผลงาน เข้าร่วมแสดงนิทรรศการในงานครบรอบ 40 ปีของการแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งเป็นเวทีสิ่งประดิษฐ์ระดับโลกจัดโดยรัฐบาลสวิสและองค์การทรัพย์สินทาง ปัญญาแห่งโลก หรือ ไวโป้ โดยมีผลงานประดิษฐ์จาก 46 ประเทศ เข้าร่วมแสดงนิทรรศการ จำนวน 648 ผลงาน
ทั้งนี้จากการเข้าร่วมแสดงผลงานดังกล่าว ผลงานประดิษฐ์ไทยได้รับรางวัลถึง 11 ผลงาน โดยผลงานเรื่อง “เทคโนโลยีการแปรรูปเปลือกหอยแมลงภู่เหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมอาหารทะเลให้ เป็นวัตถุดิบของภาคอุตสาหกรรม” ของ รศ.ดร.สนอง เอกสิทธิ์ และนางสาวฐิลักษกรฐ์ จิรพิสิฐกุล และทีมวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คว้ารางวัลเหรียญทองเกียรติยศในกลุ่ม การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน นอกจากนี้ผลงานดังกล่าวยังได้รางวัลพิเศษจาก สาธารณรัฐประชาชนจีนอีกด้วย
ด้านรศ.ดร.สนอง เอกสิทธิ์ จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดเผยว่า ผลงานดังกล่าวทีมวิจัยได้พัฒนาขึ้นเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยเป็นการนำเปลือกหอยแมลงภู่เหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมอาหารทะเลมาแปรรูปด้วย กระบวนการทางเคมีให้เป็นวัตถุดิบคุณภาพสูงในภาคอุตสาหกรรม เช่น เป็นรงควัตถุ ที่มีประกายมุกใช้แทนวัสดุนำเข้าจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง การทำผงแคลเซียมคาร์บอเนต ที่สามารถประยุกต์ใช้เป็นทรายเทียมหรือสารเติมแต่งในการเคลือบผิว หรือการทำเป็นวัสดุกักเก็บสารเพื่อยืดระยะเวลาการทำงาน เช่นเก็บกักปุ๋ยได้ ทั้งนี้กระบวนการผลิตใช้เทคโนโลยีที่ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องใช้เครื่องมือราคาแพง ทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำแต่เพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งเหลือทิ้งได้อย่างมหาศาล
นอกจากนี้ยังมีผลงานที่ได้รับรางวัลจากเวทีดังกล่าวอีกหลายผลงาน อาทิ “แผ่นปิดแผลนาโนไบโอเซลลูโลสเคลือบคริสตัลเงินนาโนสีฟ้า” ของบริษัท โนวาเทค เฮลธ์แคร์ จำกัด “กระเป๋าผ้าเนกไท” จากวิทยาลัยสารพัดช่างสี่พระยา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา “ระบบสนทนาอัตโนมัติเพื่อพัฒนาทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ” จากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ชุดตรวจวินิจฉัยเชื้อวัณโรคจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ “ชุดถอดประกอบต้นกำลังสำหรับรถเข็นคนพิการ” จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และ “อุปกรณ์เสริมสำหรับบันทึกลายนิ้วมือด้วยสมาร์ทโฟน” จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
รายการอ้างอิง :
“นักวิจัยจุฬาคว้าเหรียญทองเกียรติยศ ในเวทีสิ่งประดิษฐ์ระดับโลกที่เจนีวา”. เดลินิวส์. วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2555.
http://www.stks.or.th/blog/?p=14016

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต และมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จัดประชุมวิชาการนานาชาติ 4th International Science, Social Science, Engineering and Energy Conference 2012 ระหว่างวันที่ 11-14 ธันวาคม 2555 ณ โรงแรมโกลเด้นบีชชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัย แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในศาสตร์ทางวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
กำหนดส่งบทคัดย่อ : ตั้งแต่บัดนี้ - 31 พฤษภาคม 2555

http://www2.kmutt.ac.th/news/newsdetail.aspx?ref=201203000675#.T6vyIthrzcE.facebook

วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การมอบรางวัล Silpakorn KM DAY 30 เม.ย. 2555




รางวัลยอดเยี่ยม โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เรื่อง โครงการบริการวิชาการสู่ชมชน ครั้งที่ 1 : แนะนำแนวทางฟื้นฟูบ้านหลังน้ำลด
รางวัลดีเด่นอันดับ 1 โดย สำนักหอสมุดกลาง หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เรื่อง การใช้กระบวนการจัดการความรู้ในการพัฒนาตัวชี้วัดผลงานหลักรายบุคคล
รางวัลดีเด่นอันดับ 2 โดย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร

รางวัลชมเชยอันดับ 1 โดย คณะวิทยาการจัดการ เรื่อง การจัดการความรู้เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาการทำงานเป็นทีมของบุคลากรสายสนับสนุน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร
            รางวัลชมเชยอันดับ 2 โดยคณะศึกษาศาสตร์ 
เรื่อง โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการสร้างสรรค์งานวิจัย
รางวัลยอดนิยม (popular vote) โดย สำนักหอสมุดกลาง หอสมุดสาขา วังท่าพระ เรื่อง แนวปฏิบัติที่ดี : การจัดการคอลเลคชั่นสูจิบัตรนิทรรศการศิลปะ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------


ประธานคณะกรรมการฯ มอบเกียรติบัตรแก่ทุกคณะวิชา/หน่วยงานที่นำเสนอผลงานการจัดการความรู้ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ







---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวปิดงาน



ฝ่ายจัดงาน ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ ทำให้โครงการดังกล่าวสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี หากมีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ โอกาสนี้

คณะกรรมการตัดสินผลงานการจัดการความรู้ : Silpakorn KM DAY ครั้งที่ 1/2555 วันจันทร์ที่ 30 เม.ย. 2555



การนำเสนอผลงานการจัดการความรู้ด้วยวาจา 5 คณะวิชา : Silpakorn KM DAY ครั้งที่ 1/2555 วันจันทร์ที่ 30 เม.ย. 2555

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร โดย อาจารย์นฤชร สังขจันทร์ (รองคณบดีฝ่ายบริหารกรุงเทพมหานคร คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)



คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เรื่อง ทำอย่างไรจึงจะได้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ก่อนอายุ 40 ปี โดย อาจารย์สินธุวัฒน์ ฤทธิธรรม (รองคณบดีฝ่ายประกันคุณภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสากรรม)
คณะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การจัดการความรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ในห้องบรรยาย โดย รองศาสตราจารย์วัฒนา เกาศัลย์ (รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะวิทยาศาสตร์)

คณะวิทยาการจัดการ เรื่อง การจัดการความรู้เพื่อมุ่งสุ่การพัฒนาการเรียนการสอนและการวิจัยกลุ่มภาษาตะวันตก และภาษาตะวันออก คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดย อาจารย์ ดร.ฐิติมา เวชพงศ์ (รองคณบดีฝ่ายแผนงานและประกันคุณภาพ คณะวิทยาการจัดการ)
คณะเภสัชศาสตร์ เรื่อง การใช้กระบวนการจัดการความรู้ในการพัฒนางานวิจัยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดย รองศาสตราจารย์สินธพ  โฉมยา (รองคณบดีฝ่ายจัดการทรัพยากรบุคคล คณะเภสัชศาสตร์)

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ภาพกิจกรรมวันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ : Silpakorn KM DAY ครั้งที่ 1 วันจันทร์ที่ 30 เมษายน 2555 ณ หอศิลป์บรมราชกุมารี อาคารศูนย์ปฏิบัติการทัศนศิลป์สิรินธร มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์

สถานที่จัดงาน

ลงทะเบียน

ผู้ดำเนินรายการ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภูธฤทธิ์ วิทยาพัฒนานุรักษ์ รักษาศิริ (รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นรงค์ ฉิมพาลี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าววัตถุประสงค์
















อาจารย์ ดร.อุทัย ดุลยเกษม อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร 
กล่าวเปิดงาน
ท่านอธิการบดีเปิดงานวันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ : Silpakorn KM DAY ครั้งที่ 1/2555
ท่านอธิการบดีชมผลงานการจัดการความรู้ของคณะวิชา/หน่วยงาน

การเสวนาหัวข้อ"การจัดการความรู้ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีเป็นอย่างไร"  โดยรองศาสตราจารย์ ดร.จิรประภา อัครบวร                  
ผู้อำนวยการหลักสูตร ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (นานาชาติ) คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
การแสดงดนตรีจากคณะดุริยางคศาสตร์