วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

EdPEx กับ TQA เหมือนกันหรือไม่??


สวัสดีค่ะ... วันนี้แอดมินขอนำเสนอความหมายของ EdPEx อีกครั้ง ....ที่ก่อนหน้านี้ได้นำเสนอ "คำถาม 15 ข้อที่คาใจ" เกี่ยวกับ EdPEx ไปแล้ว

ซึ่งมีหลายท่านสงสัยว่า TQA กับ EdPEx เหมือนกันหรือไม่ ...วันนี้เรามีคำตอบให้ค่ะ

EdPEx ย่อมาจาก “Education Criteria for Performance Excellence” หรือ เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ” เป็นเครื่องมือพัฒน  The Malcolm Baldrige National Quality Award:MBNQA โดย The National Institute of Standards and Technology (NIST)   ซึ่งประเทศไทยได้นำมาปรับใช้กับภาคธุรกิจและภาครัฐ คือ รางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศไทย (Thailand Quality Award : TQA)  และ สกอ. ได้นำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ (EdPEx) มาปรับใช้เพื่อเป็นกรอบการดำเนินงานบริหารจัดการการศึกษาสถาบันอุดมศึกษาให้มีคุณภาพพัฒนาสู่ความเป็นเลิศที่สามารถเทียบได้ในระดับสากล


เ กณฑ์ EdPEx คื อกรอบที่ทำให้มอง/ คิดและบริหารองค์กรในเชิงระบบ (มองทุกระบบเชื่อมโยงกันหมด)และช่วยให้ในการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและยั่งยืน จากจุดเน้นที่เป็นเรื่องหลักของสถาบันของเราจริงๆ

แม้ เกณฑ์ Baldrige จะมี 3 ฉบับ คื อ ภาคธุรกิจและองค์กรที่ไม่ แสวงหากำไร ภาคการดูแลสุขภาพ และภาคการศึกษา แต่ทั้ง 3 ฉบับเป็นเรื่องเดียวกัน มีหลักการต่างๆ เหมือนกัน

ทุกประการ จะแตกต่างก็เพียงศัพท์เฉพาะสาขาเท่านั้น เช่น แทนที่ จะใช้คำว่าลูกค้า เพียงอย่างเดียว ในเกณฑ์ EdPEx จะใช้คำว่ าผู้เรียนในหลายๆ ตอนด้วย สำหรับในภาคธุรกิจ ผู้รับบริการ คือ ลูกค้า ภาคสุขภาพ ผู้รับบริการ คือ ผู้ป่วย

ทั้งนี้ เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award : TQA) ได้ถูกนำไปใช้เป็นกรอบการพัฒนารางวัลคุณภาพอื่นๆ ในภาครัฐและเอกชนอย่างแพร่หลาย เช่น มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ (Hospital Accreditation หรือ HA) การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (Public Sector Management Quality Award หรือ PMQA ) เกณฑ์การประเมินคุณภาพรัฐวิสาหกิจ (State Enterprise Performance Appraisal หรือ SEPA)

สรุปว่า : TQA กับ EdPex เหมือนกัน

ถ้าท่านประสงค์ทราบรายละเอียดหรือประเด็นไขข้อข้องใจเพิ่มเติม...เราไปพบกับคำตอบได้จากท่านวิทยากร รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงนันทนา ศิริทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์ทดสอบทางวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในโครงการอบรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกณฑ์ EdPEx กับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา" ในวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2556 ณ หอประชุมชั้น 4 ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินร (องค์การมหาชน)



 
ที่มา : http://www.mua.go.th/users/bhes/edpex/doc/15faq.pdf 

          เจาะลึก EdPEx : เป็นเลิศด้วยเครื่องมือการจัดการ 
                โดยคุณพัฒนชัย กุลสิริสวัสดิ์
          เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศกับการพัฒนาคุณภาพ
          การบริหารจัดการ สถาบันอุดมศึกษาสู่ระดับสากลอย่างก้าวกระโดดและยั่งยืน 
                โดย ดร. ฐิติเดช ลือตระกูล









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น