วันจันทร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2557

เล็งชงบอร์ด สมศ. ให้มหา'ลัยที่ประเมิน EdPEx ไม่ต้องประเมินรอบ 4

ผอ.สมศ.เล็งเสนอที่ประชุมพิจารณาให้มหาวิทยาลัยที่เข้าประเมินเอ็ดเป็กซ์ ไม่ต้องเข้าประเมินรอบสี่กับ สมศ. ปลายเดือน เม.ย.นี้ หวังลดความซ้ำซ้อนการประเมิน และยกระดับคุณภาพ...

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) กล่าวว่า หลังจากการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เกี่ยวกับการประเมินคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษา โดยในที่ประชุมมีการสอบถามถึงความเป็นไปได้ กรณีที่มหาวิทยาลัยที่ได้รับผลการประเมินคุณภาพภายนอกระดับดีมาก จาก สมศ.จะสามารถเข้ารับการประเมินตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ หรือ เอ็ดเป็กซ์ (EdPEx) ซึ่งดำเนินการโดย สกอ.หรือการประเมินของหน่วยงานต่างประเทศที่เป็นที่ยอมรับได้หรือไม่ และเมื่อเข้ารับการประเมินแล้ว จะขอยกเว้นการประเมินฯ ภายนอกรอบสี่จาก สมศ.โดยที่ สมศ.ไม่ต้องเข้าไปประเมินมหาวิทยาลัยเหล่านี้อีกได้หรือไม่นั้น ตอนนี้ไทยมีสถาบันอุดมศึกษาทั้งรัฐ และเอกชน รวม 260 แห่ง ในจำนวนนี้มี 226 แห่ง หรือร้อยละ 86.9 เข้ารับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามจาก สมศ.แล้ว และได้รับผลการประเมินในระดับดีมาก 68 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 30 โดยตนมองว่า หากมหาวิทยาลัยเหล่านี้เข้ารับการประเมินเอ็ดเป็กซ์จะเป็นเรื่องดี เพราะจะช่วยยกระดับคุณภาพของมหาวิทยาลัยให้สูงขึ้น และจะช่วยลดภาระงานของ สมศ.ที่ไม่ต้องประเมินซ้ำซ้อนอีกด้วย
ศ.ดร.ชาญณรงค์ ยังกล่าวอีกว่า ในการประชุมปลายเดือน เม.ย.นี้ จะนำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุม รวมถึงจะมอบให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบว่า สมศ.จะยกเว้นไม่เข้าไปประเมินมหาวิทยาลัยที่เข้ารับการประเมินเอ็ดเป็กซ์ได้หรือไม่ ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยที่ได้รับผลการประเมินระดับดีมาก ส่วนใหญ่รู้สึกว่าตัวบ่งชี้การประเมินฯ ของ สมศ.ง่ายเกินไป และทำไมไม่ประเมินฯ ให้ยาก และท้าทายมากขึ้นกว่านี้ เพราะถ้าเทียบกับหน่วยงานต่างประเทศจะพบว่า มีความละเอียดมาก และเป็นประเมินระดับขั้นสูง ส่วนการประเมินของ สมศ.เป็นเพียงแค่มาตรฐานกลางเท่านั้น
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น