วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

สกอ.ส่งข้อมูล9ม.เอกชนถึง"หมอธี"


สกอ.ส่งข้อมูล 9 มหาวิทยาลัยเอกชนที่มีปัญหาจัดการศึกษาไม่เป็นไปตามมาตรฐานการอุดมศึกษ พร้อมรายละเอียดและข้อเสนอแนะแก้ปัญหา ถึงรมว.ศึกษาธิการ แล้ว
วันนี้( 27 ก.พ.) ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม กกอ.เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบตามที่ราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย ขอให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) พิจารณารับรองการเทียบคุณวุฒิหลักสูตรการฝึกอบรมทันตแพทย์ประจำบ้าน เพื่อแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพทันตกรรม 9 สาขา ดังนี้ 1.สาขาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล 2. สาขาทันตกรรมสำหรับเด็ก 3. สาขาทันตกรรมจัดฟัน 4.สาขาทันตกรรมประดิษฐ์ 5.สาขาทันตสาธารณสุข 6. สาขาวิทยาเอ็นโดดอนต์ 7. สาขาทันตกรรมหัตถการ 8.สาขาวิทยาการวินิจฉัยโรคช่องปาก และ 9. สาขาทันตกรรมทั่วไป โดยให้วุฒิบัตรที่ได้จากหลักสูตรทั้ง 9 สาขานี้สามารถเทียบได้กับวุฒิระดับปริญญาเอก เนื่องจากใช้เวลาในการเรียนถึง 3ปี และต้องมีงานวิจัยตีพิมพ์องค์ความรู้ใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนและวิชาชีพทันตกรรมด้วย

ดร.สุภัทร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังรับทราบความคืบหน้าการแก้ปัญหามหาวิทยาลัย 4 แห่ง ประกอบด้วย ม.ราชภัฏสุรินทร์ ม.ราชภัฏชัยภูมิ ม.บูรพา และ ม.เทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ซึ่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีคำสั่งที่ 39/2559 เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา โดยขณะนี้ทั้ง 4 มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างการออกระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ในการปฎิบัติงาน หลักเกณฑ์ในการสรรหาอธิการบดี และกรรมการสภามหาวิทยาลัย การตรวจสอบคุณภาพการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรต่าง ๆโดยเน้นเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ สกอ.กำหนด ส่วนกรณีมหาวิทยาลัยเอกชน 9 แห่งที่มีปัญหาเรื่องการจัดการศึกษาไม่เป็นไปตามมาตรฐานการอุดมศึกษา ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.นั้น ขณะนี้ สกอ.ได้ส่งรายละเอียดและข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหามหาวิทยาลัยดังกล่าวให้ รมว.ศึกษาธิการ แล้ว

ที่มา https://www.dailynews.co.th/education/558336

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น