วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ขั้นตอนการสมัครเพื่อนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศมาใช้ในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน


1. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเปิดให้คณะวิชา/สถาบัน จัดส่งโครงร่างองค์การ (OP) ไม่เกิน 5 หน้า และผลลัพธ์ในหมวด 7.1 – 7.5 ไม่เกิน 5 หน้า  ภายในวันที่  27  ธันวาคม  2556 
2.   สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาพิจารณาคัดเลือกคณะวิชา/สถาบันที่มีศักยภาพและความพร้อมในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในด้วยเกณฑ์ EdPEx และแจ้งผลให้ทราบภายในวันที่ 10 มกราคม 2557
3. สถาบัน/คณะวิชาที่ได้รับการคัดเลือกจัดทำรายงานการประเมินตนเองตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ฉบับปี 2013 ตาม Template ที่กำหนดโดยมีข้อมูลครบทั้ง 7 หมวด จำนวน รวมทั้งสิ้น 50 หน้า โดยมีโครงร่างองค์การไม่เกิน 10 หน้า จัดส่งให้สกอ. ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์2557
4.       สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อประเมินรายงานการประเมินตนเองของคณะวิชา/สถาบัน และแจ้งผลการประเมินว่าผ่านเกณฑ์ 200 คะแนน ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม ของแต่ละปี
5. เกณฑ์ในการพิจารณารายงานการประเมินตนเองว่าผ่านเกณฑ์ฯ 200 คะแนน จะต้องมีคะแนนทุกหมวด โดยต้องไม่มีหมวดใดหมวดหนึ่งเป็นศูนย์ และหมวด 2 หมวด 3 หมวด 6 รวมทั้งผลลัพธ์ในข้อ 7.1 ต้องไม่น้อยกว่า 25%
6. เมื่อได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการฯแล้ว คณะวิชา/สถาบัน ไม่ต้องจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินตนเองตามองค์ประกอบคุณภาพของสกอ. 9 องค์ประกอบ แต่ต้องจัดส่งข้อมูลพื้นฐาน ตามระบบฐานข้อมูลด้านการประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา (CHE QA Online) ให้กับสกอ. ทุกปีการศึกษา
7. คณะวิชา/สถาบันที่ได้รับการคัดเลือก จะต้องจัดส่งรายงานความก้าวหน้าตามแผนพัฒนาคุณภาพ (Progress Report)ตามเกณฑ์ EdPExให้กับสกอ. ทุกปีการศึกษา
*หากคณะวิชา/สถาบันที่เข้าร่วมโครงการไม่นำส่งรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามเกณฑ์ EdPExในแต่ละปี ให้กับสกอ. จะต้องดำเนินการตามระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (IQA) โดยจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินตนเองตามองค์ประกอบคุณภาพของสกอ. 9 องค์ประกอบ
8. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จะแต่งตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณารายงานความก้าวหน้าตามแผนพัฒนาคุณภาพในแต่ละปีการศึกษา เพื่อประเมินความก้าวหน้าผลการดำเนินงานของคณะวิชา/สถาบันตามแผนพัฒนาคุณภาพ
 ** หากคณะวิชา/สถาบัน ประเมินผลความก้าวหน้าตามแผนพัฒนาคุณภาพแล้วไม่ผ่าน จะต้องดำเนินการตามระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (IQA) โดยจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินตนเองตามองค์ประกอบคุณภาพของสกอ. 9 องค์ประกอบ 
9. ภายใน 4 ปี คณะวิชา/สถาบัน จะต้องจัดส่งรายงานการประเมินตนเอง เพื่อรับการประเมินจากคณะกรรมการประเมินคุณภาพองค์การด้วยเกณฑ์ EdPExซึ่งแต่งตั้งโดยสกอ. โดยต้องมีผลการประเมินในระดับคะแนน 300 คะแนน จากคะแนนเต็ม 1000 คะแนน
***หากมีผลการประเมินในระดับคะแนนน้อยกว่า 300 คะแนน คณะวิชา/สถาบัน จะต้องดำเนินการตามระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (IQA) โดยจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินตนเองตามองค์ประกอบคุณภาพของสกอ. 9 องค์ประกอบ
10.   สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จะมีมาตรการส่งเสริมให้กับคณะวิชา/สถาบัน ที่เข้าร่วมโครงการ เช่น การจัดฝึกอบรมให้ความรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามเกณฑ์ EdPEx             การสนับสนุนให้สมัครเข้ารับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ เป็นต้น

ซึ่งมหาวิทยาลัยศิลปากร มี 4 คณะวิชาที่สมัคร ได้แก่ คณะโบราณคดี คณะวิทยาศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ และวิทยาลัยนานาชาติ  กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการเขียนโครงร่างองค์การ (OP)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น