วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 2

"การเรียนการสอนแบบเก่า คุณครูก็สอนและก็มุ่งที่จะให้ความรู้แก่เด็กเยอะๆ
การเรียนการสอนแบบนี้ก็อาจจะเหมาะสำหรับ 100-200 ปีที่ผ่านมา
 
ในศตวรรษนี้เป็นยุค IT จำนวนความรู้มันเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลอย่างรวดเร็วทุกวัน
เราไล่ไม่ทัน ดังนั้นเราก็ไม่ได้ต้องการนักเรียนที่ท่องเก่งเรียนเก่งแต่เพียงอย่างเดียว
เราอยากได้เด็ก อยากได้นักเรียน อยากได้บัณฑิตที่ใฝ่รู้ อยากเรียนรู้ของใหม่เรื่อยๆ
และรู้วิธีที่จะเรียนรู้ ก็คือมีทักษะการเรียนรู้ หรือที่เรียกว่า Learning Skill พร้อมกันนั้น
เราก็อยากให้เด็กมีทักษะการใช้ชีวิตที่ดีด้วยหรือเรียกว่า Life Skill "

การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 2
นพ.ประเสริฐ  ผลิตผลการพิมพ์
เลขาธิการมูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์
 
 
 
"ถ้าเรียนอย่างปัจจุบันนี้ส่งผลต่อสังคมอย่างไร
ข้อที่ 1 เด็กวัยรุ่นจะเสียคน ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
แต่อันที่ 2 อันตรายกว่าก็คือ เด็กทั้งชาติโง่ เพราะเรียนเพื่อได้ความรู้
ซึ่งความรู้ที่ได้เรียนมา 2-3 ปีก็เก่าแล้ว ใช้ไม่ได้
 
ที่ต่างจากเด็กยุคเก่าอย่างมากก็คือเด็กยุคใหม่ความรู้ที่วิ่งมาหาเขาเยอะ
เพราะฉะนั้นเรื่องที่เรียนในห้องเรียน ยากมากที่เขาจะสนใจ เพราะเรื่องอื่นน่าสนใจกว่าเยอะ
 
ความจริงที่สำคัญก็คือ ความรู้มันเยอะมาก
ครูก็เวียนหัว ทำยังไงที่จะยัดให้เด็กหมด อย่างนี้เด็กก็เวียนหัวตาย
ผลการวิจัยบอกว่าอย่าไปสอนเยอะ สอนแต่สิ่งที่สำคัญ Essential
แล้วเด็กจะมีความสามารถที่จะไปต่อยอด ส่วนที่ไม่สอนเด็กก็จะเรียนรู้ได้เอง
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 คือ Teach less Learn More
 
เปลี่ยน เป้าหมายจากความรู้ไปสู่ทักษะ
เปลี่ยนจากครู เป็นหลัก เป็นนักเรียน เป็นหลัก
เรียนด้วยปฎิบัติเป็นหลัก"

การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 2
ศ.นพ.วิจารณ์  พานิช
ประธานกรรมการมูลนิธิสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
 

 
สำหรับโลกในศตวรรษที่ 21 แล้วนอกจากความรู้ในสาระวิชาหลักอันได้แก่

600

1. ภาษาแม่และภาษาสำคัญของโลก
2. ศิลปะ  คณิตศาสตร์
3. เศรษฐศาสตร์
4. ภูมิศาสตร์
5. ประวัติศาสตร์
6. รัฐและความเป็นพลเมืองที่ดี

เด็กควรจะได้ความรู้ที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 ได้แก่
1. ความรู้เกี่ยวกับโลก
2. ความรู้ด้านการเงิน เศรษฐกิจและการเป็นผู้ประกอบการ
3. ความรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดี
4. ความรู้ด้านสุขภาพ
5. ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม


นอกจากนี้เด็กต้องได้เรียนรู้ทักษะสำคัญ 3 เรื่องอีกด้วย
1.  ทักษะชีวิตและการทำงาน ได้แก่


1. ความยืดหยุ่นและการปรับตัว
2. การริเริ่มสร้างสรรค์และเป็นตัวของตัวเอง
3. ทักษะด้านสังคมและทักษะข้ามวัฒนธรรม
4. การเป็นผู้สร้างหรือผลิตและรับผิดชอบเชื่อถือได้
5. ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ
 

2.  ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ได้แก่


1. การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา
2. การสื่อสารและความร่วมมือ
3. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และนวัตกรรม



 3.  ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี อันได้แก่


1.  วิเคราะห์และเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
2. ใช้และประเมินสารสนเทศได้อย่างเท่ากัน
3. ใช้เทคโนโลยีใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ


และให้กระบวนการเรียนรู้ต่างๆ ประสบความสำเร็จ
เราจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐาน 4 ด้านเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 คือ
 

 

1. สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้
2. มาตรฐานและการประเมินในยุคศตวรรษที่ 21
3. หลักสูตรการเรยนการสอนสำหรับศตวรรษที่ 21 
4. การพัฒนาครูในศตวรรษที่ 21


ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ขอบคุณมูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น