วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

พลังแห่งความสำเร็จที่มาพร้อมกับความสุข ตอนที่ 1

   

                มีคนให้หนังสือแอดมินมา  “EQ Note”  โยชิโนริ โนงุจิ เขียน // แปลโดย ทิพย์วรรณ ยามาโมโตะ//  วันนี้ขอนำความรู้ในหนังสือมาฝากกันค่ะ 
ผู้เขียนได้กล่าวไว้ว่า หากความสำเร็จหมายถึง  "การก้าวไปยังจุดหมาย” คงมีความสำเร็จมากมายหลายประเภทในโลกใบนี้ ทั้งความสำเร็จที่ได้มาด้วยความยากลำบาก ความสำเร็จที่ได้มาพร้อมความหวาดหวั่น ความสำเร็จอันโดดเดี่ยว ความสำเร็จที่ต้องแลกด้วยความสุขของครอบครัว ความสำเร็จอย่างไม่มีเวลาหยุดพัก ความสำเร็จอย่างไม่มีเวลาผ่อนคลาย  แต่ “พลังความสำเร็จที่มาพร้อมกับความสุข” หมายถึง  ความสามารถที่จะก้าวไปสู่จุดหมายอย่างต่อเนื่อง ด้วยอารมณ์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความพึงพอใจ หรือ “ความสามารถที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จบนพื้นฐานแห่งความเป็นตัวของตัวเอง โดยไม่ต้องแลกมาด้วยสิ่งสำคัญอื่นใด” 
                พลังแห่งความสำเ ร็จที่มาพร้อมกับความสุขนี้มีองค์ประกอบสำคัญ 2 อย่าง ได้แก่
  1. ทักษะ EQ
  2. พลังที่จะก้าวไปสู่จุดหมาย

จากประสบการณ์และจากการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกของผู้เขียน ได้กล่าวว่า การพัฒนาทักษะ EQ และเพิ่มพลังที่จะก้าวไปสู่จุดหมายไปพร้อมๆ กันนั้น ช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีแบบพลิกผันแก่คนหลายๆ คน

EQ ย่อมาจาก Emotional Quotient หมายถึง “เชาวน์อารมณ์” สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนคือ “ความสามารถในการเข้าใจและยอมรับตนเอง”  และ  “ความสามารถในการยอมรับผู้อื่น”
        EQ เป็นทักษะที่สำคัญที่สุดในการความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลและ เป็นกุญแจสำคัญสำหรับความสัมพันธ์ด้านความรัก ชีวิตคู่ การเลี้ยงดูบุตร รวมทั้งความสำเร็จในด้านธุรกิจด้วย
        เป็นเรื่องยากที่จะอุดช่องว่างระหว่าง “ตัวตนที่อยากเป็น” และ “ตัวตนที่เป็นอยู่”  จิตใต้สำนึกของคนเราถูกตั้งโปรแกรมให้เป็นไปตามรูปแบบที่เคยเกิดขึ้นซ้ำแล้ว  ซ้ำเล่ามาตั้งแต่อดีตจนติดเป็นนิสัย โปรแกรมของจิตใต้สำนึกนี้เองที่ทำหน้าที่เป็นเบรกคอยขัดขวางเราอยู่ เหมือนกับเรากำลังขับรถโดยเหยียบคันเร่งและเบรกในเวลาเดียวกัน ความตั้งใจของเราจึงสูญเสียเปล่าและไม่ก้าวข้างหน้าสักที  ถ้าหากคนเราสามารถควบคุม บริหารจัดการโปรแกรมของจิตใต้สำนึกนี้ได้ และสามารถตัดเบรกในจิตใจของเราทิ้งไปได้ พลังแห่งความสำเร็จที่มาพร้อมกับความสุขก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
       ครั้งหน้าแอดมินจะมานำเสนอต่อนะคะ :))

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น