วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

งานประชุมวิชาการและนิทรรศการเนคเทค ประจำปี2555


         ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้จัดงานแถลงข่าว การจัดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการเนคเทค ประจำปี ๒๕๕๕ (NECTEC Annual Conference & Exhibitions 2012) ภายใต้แนวคิด ร่วมสร้างงานวิจัยพัฒนา เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับเศรษฐกิจสังคมไทย Co-creation in R&D for healthy and wealthy Thailandซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ กันยายน ๒๕๕๕ ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด ถนนรัชดาภิเษก เขตหัวขวาง กรุงเทพฯ โดยมีการนำเสนอผลงานทางวิชาการ การวิจัย พัฒนาทางด้านอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ในสาขาต่างๆ และการสัมมนาในหัวข้อที่น่าสนใจ

       ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค กล่าวถึงแนวคิดในการจัดงานว่า “Co-creation” เป็นแนวคิดใหม่ที่เปิดโอกาสให้เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้มีส่วนร่วม ตลอดห่วงโซ่คุณค่าของการผลิตและบริโภค เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมในแง่มุมต่างๆ รวมถึงนวัตกรรมของสินค้าและบริการที่ทำให้ผู้มีส่วนร่วมเหล่านี้ได้รับประโยชน์หรือคุณค่าเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันแนวคิดนี้มีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากองค์กรต่างๆ รวมทั้งผู้ผลิตสินค้าและบริการต่างๆ เริ่มเห็นคุณค่าของกระบวน Co-creation ซึ่งมีความเหนือกว่ากระบวนการทางการตลาดที่เน้นผู้ผลิตและผู้บริโภค เพราะ Co-creation เน้นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการผลิตสินค้าและบริการตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง และยังเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลายได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น หรือมีส่วนร่วมในการพัฒนาให้เกิดสินค้าหรือบริการที่ตรงใจ หรือตอบโจทย์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาเนคเทคก็ได้นำแนวคิด Co-creation มาใช้ในการสร้างงานวิจัย พัฒนาเพื่อให้สามารถตอบโจทย์ผู้มีส่วนร่วมมากขึ้น และยังสร้างคุณค่าเชิงเศรษฐกิจและสังคมที่สูงขึ้นด้วย

         การประชุมวิชาการประจำปีนี้ จึงมีการนำเสนอนิทรรศการผลงานวิจัยภายใต้แนวคิด Co-creation อาทิ ระบบแจ้งเตือนแผนที่ฉุกเฉินส่วนตัว ระบบเตือนภัยน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม ข้อมูลสารสนเทศปุ๋ยเพื่อเกษตรกร โปรแกรมบันทึกข้อมูลสุขภาพครอบครัวแบบพกพา และแอพพลิเคชั่นเพื่อสังคม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานประกอบด้วย การประชุมวิชาการและการเสวนา อาทิ นวัตกรรมบริการฐานรากใหม่ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทย , การฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายโดยใช้หุ่นยนต์และเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน , แนวทางความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย , ร่วมคิด ร่วมสร้างนวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์และอิเล็กทรอนิกส์อินทรีย์ ,ทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเครื่องปรับอากาศสำหรับอุตสาหกรรมไทย, เซ็นเซอร์เพื่อการเกษตร เป็นต้น

            การจัดแสดงนิทรรศการ Co-Creation Zone ที่เกิดจากแนวคิดการร่วมสร้างสรรค์ในงานวิจัยและพัฒนา อาทิ ระบบแจ้งเตือนแผนที่ฉุกเฉินส่วนตัว หรือ Situational Awareness Service ช่วยแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินที่มีผู้แจ้งผ่านทางสถานีวิทยุ และจะแจ้งเตือนมายังผ่านอีเมล์และโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้งานในกรณีที่เกิดเหตุร้ายในบริเวณที่ผู้ใช้งานสนใจ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือ หรือให้ข้อมูลโดยส่งเป็นรูปภาพได้อีกด้วย หรือจะเป็นผลงานร่วมสร้างสรรค์ในด้านสุขภาพ อนามัย อาทิ โปรแกรมบันทึกข้อมูลสุขภาพครอบครัวแบบพกพา ระบบส่งเสริมการดูแลตนเองสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ข้อเข่าขาเทียม เป็นต้น ในส่วนของอาหาร การเกษตร และสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยสั่งตัด หรือระบบการเตือนภัยดินถล่ม ที่เนคเทค ร่วมพัฒนากับหน่วยงาน/องค์กรที่มีความรู้ความชำนาญเฉพาะด้านเพื่อมุ่งสู่ผลประโยชน์ที่ประชาชนของประเทศจะได้รับ และมุ่งหวังให้เกิดการร่วมสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

         Technology Highlight Zone แบ่งเป็น ๓ ส่วนจัดแสดง ได้แก่ เทคโนโลยีบริการคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์โดยผ่านทางระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ต หรือ คลาวด์คอมพิวติ้ง เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ เป็นเทคโนโลยีที่นำไปใช้อย่างแพร่หลายทั้งด้านเกษตร อุตสาหกรรม การแพทย์ รวมถึงอุปกรณ์เตือนภัยภิบัติทางธรรมชาติ สร้างผลตอบแทนทั้งทางด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และผลตอบแทนทางสังคม ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากภัยธรรมชาติอันประเมินค่าไม่ได้ และเทคโนโลยีเพื่อพลังงานและสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานทั้งพลังงานไฟฟ้าในบ้านเรือน หรือยานยนต์ นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมประสิทธิภาพด้านพลังงานทดแทน ที่สะอาดและได้ฟรีจากธรรมชาติ
Cluster & Alliance Zone เป็นโซนที่แสดงถึงความร่วมมือกับภาครัฐ ภาคธุรกิจและภาคการศึกษา ในด้านการนำผลงานวิจัยไปสู่การต่อยอดและขยายผลที่เกิดขึ้นแล้วอย่างเป็นรูปธรรม
Business Zone เป็นโซนมุ่งส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือ เชื่อมโยงระหว่างภาคอุตสาหกรรมและโลกแห่งเทคโนโลยีที่เกิดจากการร่วมสร้างงานวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับเศรษฐกิจ สังคมไทย โดยหน่วยปฏิบัติการของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ

        ทั้งหมดนี้ คาดว่าจะทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับทราบและเรียนรู้องค์ความรู้ใหม่ อันจะนำไปสู่การเสริมสร้าง พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของงานวิจัยและพัฒนา ตลอดจนเผยแพร่ความรู้ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เปิดโอกาสให้ภาครัฐและธุรกิจเอกชนนำผลงานวิจัยไปพัฒนาและต่อยอดสู่อุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป

          สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมงานประชุมวิชาการและนิทรรศการเนคเทค ประจำปี ๒๕๕๕ สามารถลงทะเบียนและดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
www.nectec.or.th. งานนี้เข้าชมงานและร่วมงานสัมมนาได้ฟรี
โดย NECTEC Thailand



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น