วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พลังแห่งความสำเร็จที่มาพร้อมกับความสุข ตอนที่ 3


   ลับมาแล้วค่ะ พลังแห่งความสำเร็จที่มาพร้อมกับความสุข ตอนที่ คราวนี้มาดูในเรื่องของ ทฤษฎี ABC” ทฤษฎีที่จะช่วยเปิดทางให้เรา
     ผู้เขียนได้กล่าวไว้ว่า สิ่งที่กำหนดวิธีการยอมรับและวิธีคิดของแต่ละคน คือ ความคิดและความเชื่อฝังใจ ซึ่งความคิดและความเชื่อฝังใจนี้เรียกว่า Belief
     ผู้เขียนได้นำทฤษฎี ABC ของอัลเบิร์ต เอลลิส เพื่อช่วยให้เข้าใจง่ายขึ้น

คือ เหตุการณ์ที่มากระตุ้น
B  คือ Belief
C  คือ ความรู้สึก ความทุกข์ใจ

เมื่อตีความเหตุการณ์ที่มากระตุ้น (Activating Event) ด้วยความคิดและความเชื่อฝังใจ (Belief)  ผลที่ตามมา (Consequence) คืออารมณ์ความรู้สึกหรือความทุกข์ ดังนั้นสิ่งที่สร้างชีวิตในความเป็นจริงของเรามาโดยตลอดนั้นไม่ใช่ผู้อื่นหรือสิ่งแวดล้อมภายนอก แต่เป็น Belief ที่อยู่ในตัวของเราเอง

มีท่านใด? ไม่เข้าใจกันบ้างค่ะ  ถ้าไม่เข้าใจเรามาดูตัวอย่างตามที่ผู้เขียนได้เล่าเรื่องไว้

ตัวอย่าง
เช้าวันหนึ่งคุณ T เดินออกจากบ้านเพื่อไปทิ้งขยะ เธอได้พบกับแม่บ้านที่เป็นเพื่อนบ้านคนหนึ่ง คือคุณ X เธอจึงทักทายไปว่า อรุณสวัสดิ์ค่ะ แต่ทว่าคุณ X กลับเมินเฉย แล้วเดินจากไปด้วยหน้าตาบึ้งตึง
คุณ T รู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่ง ทำอย่างไรดีล่ะ เขาต้องเกลียดฉันแน่เลย
ในวันนั้นคุณ
T ทำอะไรไม่ได้อีกเลย เธอเศร้าเสียใจมาก ฉันทำอะไรผิดเหรอ
ฉันทำให้คุณ X ไม่พอใจอย่างนั้นเหรอ
เช้าวันต่อมาคุณ T ไม่กล้าเดินออกไปทิ้งขยะ เมื่อคิดว่า หากเจอคุณ X อีก จะทำยังไงดี เธอจึงรู้สึกไม่ดีที่ต้องออกไปข้างนอกบ้าน แล้วก็เศร้าใจขึ้นมาอีก

เหตุการณ์ที่มากระตุ้นคือ กล่าวทักทาย แต่ถูกเมินเฉย ให้เหตุการณ์นี้มีค่าเป็น A
และผลที่ตามมาคือ ความไม่สบายใจ ทำอะไรไม่ถูก และเศร้าใจ นี่มีค่าเป็น C
คุณคิดว่าค่า B จะเป็น Belief แบบใดบ้าง คุณ T มีความเชื่อฝังใจอะไรอยู่
อาจจะคิดได้หลายแง่มุม
ความจริงแล้ว ในกรณีของคุณ T เธอเชื่อว่า ต้องเป็นที่ชื่นชอบของทุกคน หรือพูดอีกอย่างหนึ่งว่า Belief นี้คือ ไม่ควรถูกใครเกลียด
ด้วยความเชื่อที่ว่า ต้องเป็นที่ชื่นชอบของทุกคน (ไม่ควรถูกใครเกลียด) เธอจึงสับสนและทำอะไรไม่ถูกเมื่อเจอกับเหตุการณ์ที่ (ถูกเมินเฉย ถูกเกลียด)
เพราะเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดได้เกิดขึ้นแล้วนั่นเอง
การเป็นที่ชื่นชอบของทุกคน เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากในความเป็นจริง เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่า Belief ของคุณ T ที่ว่า ต้องเป็นที่ชื่นชอบของทุกคน เป็นความคิดที่ไม่สามารถเป็นไปได้จริง อีกอย่างหนึ่ง คนเรามีความรู้สึกทั้ง ชอบ และ เกลียด เมื่อเราได้ออกไปพบคนมากหน้าหลายตา ย่อมมีบ้างที่จะถูกเกลียดเป็นธรรมดา แต่เป็นเพราะคุณ T เชื่อว่า ต้องเป็นที่ชื่นชอบของทุกคน เธอจึงสับสนและทำอะไรไม่ถูกเมื่อเห็นท่าทางของคุณ X

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ เมื่ออ่านแล้ว คุณเคยมีเหตุการณ์หรือความรู้สึกเช่นนี้กันบ้างไหม?? แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากเพราะหนีไม่พ้นกับความรู้สึกทุกข์ใจที่อยู่ในตัวเราเอง ดังนั้น เราต้องรู้จักและควบคุมตัวตนที่แท้จริงของเบรกในจิตใจของเราเสียก่อน นั่นคือ ความคิดและความเชื่อฝังใจ (Belief)”
ขอจบแค่นี้ก่อนนะคะ คราวหน้าจะมานำเสนอ “Belief ของคนที่สร้างชีวิตให้เป็นอย่างที่ต้องการได้คืออะไร


ที่มา : EQ Note ความสำเร็จเริ่มต้นที่หัวใจ/โยชิโนริ โนงุจิ : เขียน ; ทิพย์วรรณ ยามาโมโตะ : แปล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น