วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สมศ.เข้มประเมินรอบสี่หวังปั้นเด็กไทย "เก่ง-ดี"


ผอ.สมศ.เผย พัฒนาตัวบ่งชี้การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่เสร็จแล้ว โดยสมศ.จะประกาศให้สาธารณชนรับทราบผ่านทางเว็บไซต์ของ สมศ.ว่าสถาบันการศึกษาใดได้รับการรับรองหรือไม่...

ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า สมศ.ได้พัฒนาตัวบ่งชี้การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่  (พ.ศ.2559-2563) เสร็จเรียบร้อยแล้ว มีกรอบแนวคิดหลักคือเตรียมคนให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของสังคม และการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี  2558  โดยเป้าหมายคุณลักษณะของศิษย์ในอนาคตต้องเป็นคนเก่ง ดี งาม

ด้าน ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี ประธานกรรมการบริหาร สมศ. กล่าวว่า หลักเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ได้ระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายรอบ สมศ.ไม่ได้คิดขึ้นเอง และในรอบสี่นี้ สมศ.จะให้ความสำคัญกับผู้ประเมินโดยจะมีการคัดกรองแบบเข้มข้นขึ้น และในอนาคตอาจเพิ่มการสอบและออกใบประกาศนียบัตรรับรองการเป็นผู้ประเมินคุณภาพภายนอกให้ ส่วนการร้องเรียนเกี่ยวกับผู้ประเมินคุณภาพภายนอกนั้น หากตรวจแล้วพบว่าผิดจริง 

สมศ.จะปลดและปิดศูนย์ผู้ประเมินทันที ทั้งนี้ผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ สมศ.จะประกาศให้สาธารณชนรับทราบผ่านทางเว็บไซต์ของ สมศ.ว่าสถาบันการศึกษาใดได้รับการรับรองหรือไม่ โดยจะประกาศแบบเจาะลึกเป็นรายคณะและโปรแกรมวิชา ไม่ใช่ประกาศเหมารวมเป็นรายมหาวิทยาลัย ซึ่งคนทั่วไปสามารถดูได้จากเดิมที่ให้เฉพาะสถานศึกษาเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้ปกครอง และนักเรียนเข้ามาสืบค้นประกอบการตัดสินใจ.



ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/edu/381957

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น