วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ต้องอ่าน! “Baidu” คืออะไร มาจากไหน มีพิษภัยหรือไม่ หรือแค่อุปทาน

        เชื่อได้ว่าชั่วโมงนี้เพื่อนๆ สมาชิกและคอไอทีทั้งหลายไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Baidu หรือที่เค้าเรียกตัวเองในภาษาไทยว่า ไป่ตู้ นั่นเอง โดยไป๋ตู้นั้นเป็นที่รู้จักกันอย่างล้นหลามในแบบสองแง่สองง่ามในปัจจุบันทั้งในแง่ลบ และในแง่บวก แต่ดูเหมือนว่ากระแสแง่ลบ รวมถึงกระแสต่อต้านจะมีมากกว่าในปัจจุบัน ดังนั้นเรามาดูให้ลึกเลยดีกว่าว่าจริงๆ แล้ว Baidu มีโปรแกรมอะไรบ้าง มาจากที่ไหนและ มีพิษมีภัยหรือไม่อย่างไร
             
             

Baidu คืออะไร มาจากไหน?

คำถามแรกที่เชื่อว่าเพื่อนๆทุกคนอยากรู้คือ Baidu คืออะไร มาจากไหน ทำไมถึงถูกพูดถึงขนาดนี้ สำหรับ ไป่ตู้ นั้นถ้าว่ากันตามข้อมูลที่หาได้ตามอินเตอร์เน็ตก็คือผู้ให้บริการซอฟแวร์ แอปพลิเคชั่น เสิร์จเอนจินรายใหญ่ที่เป็นอับหนึ่ง และมีต้นกำเนิกจาก ประเทศจีน มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองปักกิ่ง และ Baidu มีพนักงานทั่วโลกและในประเทศไทยทั้งหมดกว่า 34,600 คน

โดยไป่ตู้ หรือ Baidu นั้นก็ขยายกิจการเข้ามาในประเทศไทยช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยได้เน้นไปทางด้านซอฟแวร์และเว็บแอปเป็นหลัก อย่าง Baidu Antivirus , Baidu Spark , Hao123 , Baidu IME , Simeji , Thailand Download , Baidu UEC แต่ก็มีบางแอปและบางบริการ ทีจะถูกพูดถึงอย่างหนักและเป็นกระแสในวงกว้างอยู่ไม่กี่โปรแกรมอย่าง Baidu PC Faster , Hao123  , Baidu PC Faster , Baidu Spark , Baidu Translate

Baidu Spark

สำหรับ Baidu Spark ถ้าถามว่าดีหรือไม่ และเป็นอันตรายหรือเปล่านั้นขอบอกได้เลยว่ามีแบ่งเป็น 2 ความเห็น ในบางกระแสกล่าวว่า Baidu Spark ใช้งานได้ง่าย มีลักษณะคล้าย Google Chrome ผสมกับ Firefox รวมไปถึงยังมีฟีเจอร์ที่คอยอำนวยความสะดวกมากมาย แต่กระนั้นแล้วรูปแบบการมาของโปรแกรม Baidu Spark อาจจะทำให้หลายคนไม่พอใจเช่น แอบแฝงมากับโปรแกรมโดยที่เราไม่รู้ตัว และในบางครั้งถ้าติดตั้งโปรแกรมแล้วอ่านไม่ถี่ถ้วนเจ้าโปรแกรมนี้ก็มาติดตั้งบนเครื่องและตั้งค่าเป็นเบราเซอร์ปริยายให้โดยอัตโนมัติโดยไม่รู้ตัว หรือที่แย่กว่านั้นคือหลายๆ คนต่างบอกว่า Baidu Spark ส่งผลโดยตรงต่อโปรแกรมเบราเซอร์อื่นๆ หรือส่งผลต่อเครื่องให้ช้าลงเป็นต้น

Baidu Translate

สำหรับ Baidu Translate นั้นก็เป็นอีกหนึ่งการให้บริการของทาง ไป่ตู้ ที่ใช้งานได้ดี และดูเหมือนว่าจะไม่มีโปรแกรมใดๆ ที่สร้างปัญหาแอบแฝงมาด้วย ซึ่งก็แน่นอนละครับเพราะ Baidu Translate เป็นเว็บแอปพลิเคชั่นสำหรับแปลภาษาที่มีลักษณะคล้ายๆ กับ Google Translate นั่นเอง แต่ Translate  ของ ไปตู่ เท่าที่ลองใช้ดูก็พบว่าสามารถแปลได้ค่อนข้างตรงและแม่นยำพอสมควร โดยเฉพาะกับคำด่า และทางผู้เขียนเองยังไม่เจอปัญหาโปรแกรมแฝงใดๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น