วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ตัวบ่งชี้และเป้าหมายผลการดำเนินงาน ตามแผนพัฒนาการศึกษาอุดมศึกษา ปี 2559

ศ.นพ.วุฒิชัย  ธนาพงศธร  กล่าวว่า  ในปี 2559 ตัวบ่งชี้ของแผนมีแนวทางตามกรอบแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-พ.ศ. 2559)  ซึ่งวิสัยทัศน์ ปี 2559 คือ “อุดมศึกษาเป็นแหล่งองค์ความรู้และพัฒนากำลังคนระดับสูงที่มีคุณภาพเพื่อการพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน สร้างสังคมการเรียนรู้ตลอดชีวิต บนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีบทบาทสูงในสังคมประชาคมอาเซียนและมุ่งสู่คุณภาพอุดมศึกษาระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัดและเป้าหมายที่สถาบันฯ ต้องเตรียมรับ ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ปี 2559 มีจำนวนรวม 7 ตัวบ่งชี้ ดังนี้
1. ร้อยละของสถาบันอุดมศึกษาไทยที่ได้รับจัดลำดับในระดับสากล ตามระบบมาตรฐานสากลที่สกอ.กำหนด
    1) ภาพรวมของประเทศเท่ากับ 6%
    2) กลุ่มสถาบันอุดมศึกษาที่เป็น เลิศในการสร้างองค์ความรู้เพื่อชี้นำสังคมและเพิ่มขีดความสามารถของประเทศในการแข่งขันระดับโลก (เฉพาะกลุ่ม) เท่ากับ 100%
2. ร้อยละของอาจารย์ที่ได้รับการรับรองศักยภาพความเป็นอาจารย์มืออาชีพตามที่ สกอ.กำหนด เมื่อ  เทียบกับจำนวนอาจารย์ทั้งหมด เท่ากับ 25%
3. คะแนนเฉลี่ยจากงานวิจัย/งานสร้างสรรค์ที่ตีพิมพ์/เผยแพร่ต่อจำนวนอาจารย์ ≥ 3.51 (คำนวณจากข้อมูลของสมศ. แต่ปรับเป้าหมายให้สอดคล้องตามกลุ่มสถาบัน)
4. ร้อยละของผู้สำเร็จการศึกษาที่ผ่านการสอบใบประกอบวิชาชีพหรือใบรับรองคุณวุฒิเฉพาะสาขาแห่งชาติ
เท่ากับ 100% (โดยครอบคลุมความรู้ด้านภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศ)
5. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต เท่ากับ ≥ 4.51
6. ร้อยละของหลักสูตรที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับนานาชาติ โดยหน่วยงานสถาบันวิชาชีพ/องค์กร
ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ เท่ากับ 20%
7. ร้อยละของสถาบันอุดมศึกษาที่มีการวิเคราะห์ต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อหน่วยคุณภาพ เท่ากับ 100%

ที่มา :  ที่ประชุมแนวทางการเป็นผู้จัดทำมาตรฐานการศึกษาระดับอาเซียนและเกณฑ์ใหม่ในการประกันคุณภาพการศึกษา วันที่ 25 ต.ค. 2556 คณะเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น