วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

แฉ... การศึกษาไทยตกต่ำ ติดอันดับ 7 ในกลุ่มประเทศอาเซียน

วง เสวนา แฉ... การศึกษาไทยตกต่ำ ติดอันดับ 7 ในกลุ่มประเทศอาเซียนขณะที่งบประมาณด้านการศึกษาใช้สูงที่สุดวอนไม่อยากเห็น การคอรัปชั่น-ทุจริตในแวดวงการศึกษาไทย

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) จัดเสวนาเรื่อง “การจัดการศึกษาเพื่อเตรียมเด็กสู่ศตวรรษที่ 21 " โดยมีผู้ร่วมการเสวนาดังนี้ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ประธาน คณะกรรมการมูลนิธิสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) กล่าวว่าในยุคนี้โลกเปลี่ยนไปมาก ยุคนี้ผู้คนจะยากลำบากจากการที่มีมากล้น และตกอยู่ในมายาของระบบทุนนิยม การตลาดจะเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้คนโหมกระหน่ำบริโภคและคนก็จะเข้าสู่ประชานิยม มากขึ้น เด็กในโลกปัจจุบันจะเปลี่ยนไม่เชื่อฟังผู้ใหญ่และจะอยู่กับเทคโนโลยี ไอซีทีวันละหลายๆชั่วโมง ซึ่งทำอย่างไรให้เด็กอยู่กับเทคโนโลยีแต่ขอให้อยู่กับเรื่องที่สร้างสรรค์ ต้องทำให้เทคโนโลยีเอื้อต่อการเรียน ไม่ใช่เอื้อต่อการที่เด็กจะเสียคน ความรู้ที่มีอยู่ต้องสามารถเปลี่ยนมันได้ การเรียนที่ครูคุ้นเคยกับการสอนก็ต้องเปลี่ยน มิใช่การเอาความรู้มาใส่ไว้ในตัวเด็กเพียงแค่นั้น การเรียนในยุคที่ 21 ไม่ใช่แค่ความรู้เท่านั้นที่เด็กจะได้ แต่ต้องลงมือทำให้ได้ เรียนโดยการปฏิบัติให้ได้จึงสำคัญมาก การลงมือปฏิบัติจะทำให้เด็กเกิดปัญญาและทำให้มีทักษะชีวิต

“ในศตวรรษที่ 21 ผมอยากเห็นครูที่มีจิตวิญญาณมีความเป็นครู ครูที่ภูมิใจและเห็นคุณค่าในความเป็นจริง ไม่ใช่คิดอะไรเพียงแค่เงินเดือน ชีวิตครูต้องมีคุณค่ามากกว่านั้น และผมไม่อยากเห็นการคอรัปชั่น และการทุจริตในระบบการศึกษาไทย เพราะมันทำให้การศึกษาล้าหลังและไม่ก้าวหน้า”

รศ.ประภาภัทร นิยม รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย สถาบันอาศรมศิลป์ (ผู้ก่อตั้งโรงเรียนรุ่งอรุณ) กล่าวว่า ตัวเองไม่ใช่นักการศึกษา จบสถาปนิกมาแต่เชื่อว่าสามารถออกแบบการจัดการศึกษาให้เด็กไทยได้ จึงหาญกล้ามาตั้งโรงเรียน ส่วนการบริหารวิชาการในโรงเรียนเราก็ไม่ยึดติดแต่หลักสูตรที่กระทรวง ศึกษาธิการ (ศธ.) วางเอาไว้ แต่เรามองกรอบและจัดการเรียนการสอนและออกแบบการเรียนการสอนของเราเอง พบว่าเด็กมีศักยภาพมากเพราะโรงเรียนรุ่งอรุณ เน้นการเรียนรู้ที่ลึกซึ้ง และลงมือปฏิบัติแก้ปัญหาได้จริง นอกจากนี้ต้องทำให้ความรู้ที่เด็กได้รับเข้าไป เป็นความรู้ขาออกที่เขาสามารถนำออกไปบอกเล่าและแก้ปัญหาได้ ทุกอย่างที่เด็กเรียนต้องมาจากโจทย์จริงๆ และมีความหมายกับชีวิตของพวกเขา ที่โรงเรียนเรียนเพียงแค่ 5 คาบวิชา สิ่งที่เราเน้นย้ำให้เด็กได้ทำคือ สวดมนต์ นั่งสมาธิ เด็กในโรงเรียนต้องทำความสะอาดโรงเรียนนอาคารเรียน ห้องเรียนได้ทุกคน และในแต่ละชั้นเรียนต้องทำอาหารกินกันเอง โดยจัดเวรมาทำให้เพื่อนๆ ได้กินกัน ถึงยุคนี้การเรียนต้องเปลี่ยนไปได้แล้ว อย่าจัดการศึกษาแบบฝันๆ หรือจัดแบบคุณหนูที่เด็กทำอะไรไม่เป็น ขอให้เลิกสักที ห้องเรียนตำราเรียนในทุกวันนี้คือกรงขังแห่งปัญญา ติดอยู่ในนั้นเด็กไทยก็สู้ชาติไหนไม่ได้ ผลการสำรวจจาก 10 ประเทศในอาเซียน ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับ 7 เราชนะแค่ประเทศลาวและเขมรเท่านั้น หากแต่เมื่อพูดถึงการใช้งบประมาณในการจัดการศึกษาของประเทศ พบว่า ประเทศไทยใช้งบประมาณในด้านการศึกษาสูงที่สุด แต่ผลที่ได้อยู่เกือบอันดับสุดท้ายในกลุ่มอาเซียน

ดร.เจือจันทร์ จงสถิตอยู่ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) กล่าวว่า ระบบการศึกษาไทยไปไม่ถึงไหนเพราะเราติดกรอบระบบราชการมาก แม้ว่าเราจะมีโรงเรียนที่สอนนอกกรอบในตำราอยู่ แต่ครูต้องรู้จักที่จะบูรณาการ อย่าเรียนแต่ในตำรา แต่ต้องลงมือทำจึงจะทำให้เด็กไทยพัฒนา ทั้งนี้ครูต้องรู้จักที่จะตัดทิ้งเนื้อหาที่ไม่ควรเรียนไม่เหมาะกับยุคสมัย ในปัจจุบันออก เพราะเรียนไปมันก็เหมือนขยะ

ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ ผู้อำนวยการสถาบันภาษาอังกฤษ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้ (สพฐ.) สพฐ เน้นหลักสูตรอิงลิชโปรแกรมและมุ่งเน้นให้ทุกวิชาเรียนเป็นภาษาอังกฤษ เราเน้นให้หลายโรงเรียนเปิดสอนภาษาญี่ปุ่น จีน ฝรั่งเศส สเปน ต้อนนี้เรามีโรงเรียนระดับ World Class Standard school อยู่ประมาณ 500 โรงเรียน เป็นโรงเรียนที่มุ่งเน้นความเป็นสากล เน้นให้นักเรียนคิดเป็น เรียนเป็นภาษาอังกฤษ สอนความเป็นพลเมืองของโลก  


แหล่งข้อมูล :: PR SWU   ประจำวันที่ 30 ตุลาคม 2555

http://education.enn.co.th/5252

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น