๑. เป็น means ไม่ใช่ end หรือเป็นการเดินทาง ไม่ใช่จุดหมายปลายทาง
๒. ไม่มีจุดจบ คือต้องทำเรื่อยไป
๓. ตัวเอกคือผู้ทำงาน ไม่ใช่หน่วยกำกับ
ระบบประกันคุณภาพเป็นการเดินทางระบบประกันคุณภาพอุดมศึกษาเป็นการเดินทางที่ไม่มีจุดจบ เป้าหมายคือการทำให้อุดมศึกษาเป็นหุ้นส่วนที่เข้มแข็ง ในการพัฒนาประเทศชาติ ระบบประกันคุณภาพที่เข้มแข็งไม่ใช่เป้าหมาย ความเข้มแข็งหรือคุณภาพของอุดมศึกษาต่างหากที่เป็นเป้าหมาย
ในการประชุมนี้ จึงมีคนออกมาเตือน ว่าให้ระวังกรณีที่ TEQSA เข้มแข็งมาก มีอำนาจมาก และใช้อำนาจบังคับมาก ลงรายละเอียดให้มหาวิทยาลัยดำเนินการ จนต้องเสียเวลา คน และค่าใช้จ่ายปฏิบัติตามที่ TEQSA กำหนด จนตัวคุณภาพและการสร้างสรรค์เองย่อหย่อน เข้าทำนอง “ระบบประกันคุณภาพเข้มแข็งมาก แต่ตัวคุณภาพจริงๆ อ่อนแอ” ซึ่งเป็นสภาพที่ประเทศไทยเผชิญอยู่
ระบบประกันคุณภาพเป็นเครื่องมือ (means) ไม่ใช่เป้าหมาย (end)ระบบประกันคุณภาพไม่มีจุดจบ
การประกันคุณภาพของทุกสิ่ง ทุกเรื่อง ไม่หยุดนิ่ง เป็นเป้าเคลื่อนไหว หรือมีชีวิต จึงมีการปรับตัวเปลี่ยนแปลงเรื่อยไปตามปัจจัยแวดล้อมมากมาย การประกันคุณภาพของอุดมศึกษาก็เช่นเดียวกัน
แต่ที่สำคัญที่สุด ระบบประกันคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษาของแต่ละแห่ง จะต้องปรับตัวตามวิสัยทัศน์และเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยที่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อตอบสนองสังคม ในฐานะเป็นหุ้นส่วนของการพัฒนาที่ยั่งยืน
ตัวเอกในระบบประกันคุณภาพคือผู้ทำงาน
เมื่อเป้าหมายแท้จริงของระบบประกันคุณภาพคือผลงานหลักขององค์กร ตัวเอกของระบบประกันคุณภาพจึงต้องเป็นผู้ทำงานประจำในองค์กร ผู้ทำงานประจำเหล่านี้จึงควรเป็นเจ้าของระบบประกันคุณภาพ และใช้กลไกประกันคุณภาพมารับใช้ตน ให้สามารถผลิตผลงานที่มีคุณภาพอยู่ตลอดเวลา
หน่วยงานใดสร้างการบวนทัศน์นี้ได้ ระบบประกันคุณภาพจะไม่เป็นตัวกดขี่หรือสร้างความทุกข์แก่คนทำงาน แต่จะมีผลในทางตรงกันข้าม
นวัตกรรมของกระบวนการพัฒนาคุณภาพ
การพัฒนาคุณภาพมีความหมายกว้าง ไม่ใช่เพียงดูที่ตัวคุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือบริการเท่านั้น แต่ยังต้องดูที่ประสิทธิภาพ และดูที่ความพึงพอใจของผู้ทำงานเองด้วย ระบบประกันคุณภาพ จึงสู้กระบวนการพัฒนาคุณภาพไม่ได้ กระบวนการพัฒนาคุณภาพให้ความหมายกว้างกว่า และเน้นบทบาทของผู้ทำงานมากกว่า รวมทั้งเปิดโอกาสให้การทำงานประจำเป็นการพัฒนาคุณภาพไปพร้อมๆ กัน มีผลให้คนทำงานอยู่ในบรรยากาศเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา การทำงานประจำที่มีการพัฒนาคุณภาพฝังอยู่ภายในเป็นส่วนหนึ่ง เมื่อมองอีกมุมหนึ่ง เป็นการเรียนรู้
วิจารณ์ พานิช
๘ ก.ย.๕๕
ที่มา http://www.gotoknow.org/blogs/posts/505354
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น